HỘI THẢO CHUYỂN GIAO CÔNG CỤ QUẢN LÝ CUNG ỨNG THUỐC TRONG ĐIỀU TRỊ VÀ DỰ PHÒNG HIV (HMED)

Sáng ngày 14/09/2020, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) tổ chức hội thảo chuyển giao Công cụ Quản lý Cung ứng thuốc trong điều trị và dự phòng HIV (HMED).

Công cụ quản lý cung ứng thuốc trong điều trị và dự phòng HIV (HMED) ra đời trước bối cảnh chuyển giao nguồn cung ứng thuốc ARV, phải tuân thủ theo quy định về quản lý báo cáo theo yêu cầu từ nhà tài trợ và sự đặc thù từ các nguồn chi trả cũng như phác đồ điều trị; gây khó khăn và áp lực cho các nhân viên y tế từ các bác sỹ và dược sỹ, các chuyên viên của hệ thống quản lý điều trị HIV/AIDS .

Các cán bộ Orenda chụp ảnh cùng đại biểu tham gia hội thảo
Các cán bộ Orenda chụp ảnh cùng đại biểu tham gia hội thảo

Chỉ trong vòng 6 tháng ngắn ngủi, đội ngũ kỹ sư Orenda đã xây dựng và phát triển thành công công cụ trực tuyến HMED giúp quản lý cung ứng thuốc trong điều trị và dự phòng HIV – có thể đồng bộ trên các thiết bị khác nhau từ máy tính, laptop, Ipad và smart phone, đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong giai đoạn và tình hình mới này. Tham dự hội thảo có Phó Cục trưởng cục phòng chống HIV/AIDS Phan Thị Thu Hương; Giám đốc chương trình Y tế USAID bà Ritu Singh, đại diện từ các cơ quan Bộ Y tế: Cục Quản lý Dược, Cục Công nghệ Thông tin, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia và đại diện các tổ chức Quốc tế: PEPFAR, CDC.

Phó Cục trưởng Phan Thị Thu Hương phát biểu chỉ đạo tại hội thảo
Phó Cục trưởng Phan Thị Thu Hương phát biểu chỉ đạo tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Cục trưởng cục Phòng, chống HIV/AIDS Phan Thị Thu Hương nhấn mạnh bối cảnh về quản lý, sử dụng thuốc HIV và sự cần thiết phải có công cụ quản lý tập trung nhằm hỗ trợ cán bộ y tế và cấp quản lý trong công tác cung ứng, điều tiết thuốc trong điều trị và dự phòng HIV. Phó Cục trưởng cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới các nhà tài trợ như: USAID, PEPFAR,… sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ kỹ thuật cho Cục Phòng, chống HIV/AIDS trong công tác điều trị và dự phòng HIV nói chung và tiếp tục hỗ trợ để cập nhật, mở rộng tính năng cho công cụ HMED nói riêng.

Đại diện PEPFAR, CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhấn nút khởi động HMED
Đại diện PEPFAR, CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhấn nút khởi động HMED

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống đã hỗ trợ được cho toàn bộ các cơ sở điều trị HIV trên toàn quốc, gần 600 cơ sở và 64 tỉnh thành. 

Orenda Recruitement – .NET Programming Intern (ASP.NET/C#)
ORENDA GIỚI THIỆU PHẦN MỀM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KIỂM vQAS