NUTI EXPERT – SỰ GIAO THOA GIỮA DINH DƯỠNG VÀ CÔNG NGHỆ

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “Sức khỏe là tình trạng hoàn hảo về thể chất, tinh thần và xã hội, chứ không phải chỉ là không có bệnh tật”. Vì thế, Dinh dưỡng – Tiết chế luôn là vấn đề được quan tâm ở mọi độ tuổi, giới tính và khu vực… Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu về dinh dưỡng cho bản thân và gia đình, dẫn đến các trường hợp thiếu chất, thừa cân hay khẩu phần ăn không phù hợp ngày càng trở nên phổ biến và ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung.

Để giải quyết vấn đề này, Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Cổ phần Orenda cho ra mắt Phần mềm Xây dựng thực đơn chuyên sâu Nuti Expert. Trong chiều ngày 24/05/2023 vừa qua, Nuti Expert đã chính thức được Sở Khoa Học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh phê duyệt hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ, tiến tới ứng dụng vào thực tế cuộc sống.

Trăn trở của người làm dinh dưỡng

Trong Hội nghị công bố kết quả Tổng điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2017 – 2020, số liệu đưa ra đã nhấn mạnh: “Việt Nam đang đối mặt với gánh nặng gấp ba về dinh dưỡng bao gồm suy dinh dưỡng thấp còi, thừa cân béo phì và thiếu vi chất dinh dưỡng”. Để giải quyết được những vấn đề này, Chúng ta cần tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đề cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng và của mỗi người dân. Ngoài ra, Chúng ta cũng cần xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam; xây dựng và phổ biến các chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn phù hợp với từng nhóm đối tượng, vùng miền…

Với lĩnh vực có kiến thức chuyên môn sâu rộng như Dinh dưỡng – Tiết chế, để xây dựng một khẩu phần ăn phù hợp với từng người là trăn trở của những nhà làm dinh dưỡng của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh. Câu hỏi lớn đặt ra là Làm thế nào để tất cả mọi người đều có khẩu phần ăn được xây dựng phù hợp với mình?”

Các Chuyên gia Dinh dưỡng của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh cùng đội ngũ nhân sự Công ty Orenda tại buổi Đánh giá

Câu chuyện của các kỹ sư công nghệ

Nhận được đề bài từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh, đội ngũ chuyên gia công nghệ của Công ty Cổ phần Orenda đã bắt tay vào nghiên cứu và tìm lời giải cho “bài toán khó” này. Những bước đi đầu từ việc tìm hiểu kiến thức chuyên ngành, chỉ tiêu đánh giá dinh dưỡng đặc thù, từ đó nghiên cứu giải pháp, tạo dựng hệ thống phù hợp. Đội ngũ cán bộ Orenda không ngừng đau đáu tìm cách hiện thực hóa mong muốn của Khách hàng, đưa các lý thuyết thực hành của dinh dưỡng và thực phẩm vào phần mềm giúp xử lý nhanh, khoa học, chính xác các yêu cầu trong lĩnh vực Dinh dưỡng và Tiết chế.

Bắt đầu triển khai từ năm 2020, sau hai năm với quyết tâm và nỗ lực, ngày 09/05/2022, Phần mềm xây dựng thực đơn Nuti Expert đã được đưa vào vận hành thử nghiệm. Công cụ này giúp giảm thời gian cho công việc xây dựng thực đơn, công tác tiếp liệu cho khoa Tiết chế và đáp ứng yêu cầu tiết chế của bác sĩ đề ra cho các ca lâm sàng đặc biệt. Ngoài ra, Nuti Expert còn tạo mối liên kết chặt chẽ giữa Dinh dưỡng – Thực phẩm – Y học, mang lại lợi ích sức khỏe cho người dân.

Đến chiều ngày 24/05/2023 vừa qua, Nuti Expert chính thức được Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hồ Chí Minh xác nhận hoàn thành nghiên cứu. Công trình tâm huyết này của các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm được đồng hành cùng người dân nâng cao sức khỏe, tầm vóc người Việt.

Buổi đánh giá Phần mềm xây dựng thực đơn chuyên sâu Nuti Expert tại Sở Khoa học – Công nghệ TP. Hồ Chí Minh

Sự giao thoa giữa dinh dưỡngcông nghệ

Phần mềm Xây dựng thực đơn chuyên sâu Nuti Expert với các tính năng vượt trội được Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng TP. Hồ Chí Minh cung cấp miễn phí với mong muốn cùng người dân thực hiện kỹ năng “Ăn uống thông minh” trong thời đại 4.0. Với tính ứng dụng cao, Nuti Expert là sự phối hợp, giao thoa ăn ý giữa các chuyên gia dinh dưỡng và đội ngũ công nghệ. Phần mềm được đánh giá là sản phẩm tiên phong cho dinh dưỡng lâm sàng với việc thiết kế thực đơn cho nhiều đối tượng bệnh lý.

Nuti Expert sẽ đem lại những lợi ích như:

  • Đánh giá tình trạng dinh dưỡng của các thành viên trong gia đình
  • Xây dựng thực đơn cho người bình thường và cho người bệnh một cách nhanh gọn, chính xác
  • Cung cấp thực đơn mẫu cho từng nhóm đối tượng
  • Giảm thời gian cho công việc thiết kế thực đơn mà vẫn đảm bảo chính xác theo khuyến nghị hoặc theo yêu cầu của bác sĩ

Orenda tin rằng, với sự hỗ trợ của Nuti Expert, bức tranh tổng thể về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe Việt Nam sẽ ngày càng một cải thiện, hướng tới tương lai nâng cao sức khỏe người dân, xây dựng một quốc gia hùng mạnh.

Giao diện Phần mềm Xây dựng thực đơn chuyên sâu Nuti Expert
Orenda Recruitement – .NET Programming Intern (ASP.NET/C#)
ORENDA GIỚI THIỆU PHẦN MỀM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KIỂM vQAS