HỘI THẢO TỔNG KẾT DỰ ÁN “THÍ ĐIỂM PHẦN MỀM QUẢN LÝ SỐ LIỆU VIÊM GAN VI RÚT B VÀ C”

Sáng ngày 30-9-2023, hội thảo tổng kết dự án “Thí điểm phần mềm quản lý số liệu viêm gan vi rút B và C” đã được tổ chức tại Hà Nội. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tổ chức PATH, Sở Y tế thành phố Hà Nội, Sở Y tế Thái Bình và Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện 12 bệnh viện tham gia thí điểm sử dụng phần mềm.

 

Trong buổi hội thảo, TS.BS. Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh chia sẻ, hiện Việt Nam là nước có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan B và C cao trong khu vực, với hơn 6.6 triệu dân số mắc viêm gan B và gần 1 triệu dân số mắc viêm gan C. Viêm gan do vi rút không có nhiều triệu chứng sớm nên được mô tả là “sát thủ thầm lặng” với sức khỏe con người. Gánh nặng viêm gan rất lớn nhưng sự quan tâm cũng như các nguồn lực đầu tư hỗ trợ còn hạn chế. Do đó, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết bài toán quản lý, theo dõi số liệu điều trị viêm gan là một trong những phương pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao. Điều này đã được chứng minh sau khi dự án triển khai thí điểm tại 12 bệnh viện ở Hà Nội, Thái Bình và Hồ Chí Minh. Hệ thống phần mềm quản lý viêm gan vi rút đã tiếp cận một cách phù hợp nguồn số liệu tin cậy hàng năm từ hệ thống thông tin y tế bệnh viện, do vậy không cần đầu tư xây dựng hệ thống nào khác nữa.

TS.BS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh phát biểu trong buổi hội thảo

Công ty Cổ phần Orenda tham gia dự án lần này với vai trò đối tác phát triển phần mềm quản lý số liệu viêm gan vi rút B và C. Sau một thời gian nghiên cứu, làm việc và phối hợp chặt chẽ cùng các chuyên gia, đội ngũ nhân sự Orenda đã tạo ra một phần mềm quản lý thông tin xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị được chuẩn hóa theo bộ chỉ số chuyên biệt, các dữ liệu được cập nhật hàng tháng và trực quan hóa bằng bảng biểu minh họa. Hệ thống đã hỗ trợ các Cơ quan theo dõi số liệu một cách khoa học, đồng thời giúp các bệnh viện kịp thời, thuận tiện cập nhật thông tin bệnh nhân, kết quả xét nghiệm và theo dõi điều trị…

Đại diện Công ty Cổ phần Orenda đang trình bày kết quả đạt được trong quá trình phát triển và thí điểm phần mềm

Dựa trên những kết quả đạt được, các đơn vị tham gia thí điểm đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất tới dự án. Hội thảo nhận định, đây là công cụ cần thiết và mong muốn nhân rộng triển khai vì thực tế các phần mềm quản lý tại bệnh viện đều chưa có phân hệ riêng cho quản lý viêm gan vi rút B và C. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất bổ sung nhiều phân hệ khác về Quản lý quá trình điều trị, Kết nối bệnh nhân qua ứng dụng di động… để phần mềm ngày càng hữu ích hơn cho cả bác sĩ và bệnh nhân tham gia điều trị.

 

Kết thúc hội thảo, TS.BS. Nguyễn Trọng Khoa gửi lời cảm ơn tới các đơn vị tham gia, các Sở Y tế, các bệnh viện, tổ chức PATH và Công ty Cổ phần Orenda đã chung tay, đồng hành cùng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh triển khai thí điểm thành công phần mềm. Hội thảo bày tỏ hi vọng đẩy nhanh công tác hoàn thiện và đưa phần mềm vào sử dụng trên diện rộng, giúp người dân tiếp cận với các công cụ kiểm soát bệnh tật, từ đó góp phần giảm gánh nặng điều trị viêm gan tại Việt Nam.

Đại diện các đơn vị tham gia hội thảo tổng kết dự án “Thí điểm Phần mềm quản lý số liệu viêm gan vi rút B và C”
Orenda Recruitement – .NET Programming Intern (ASP.NET/C#)
ORENDA GIỚI THIỆU PHẦN MỀM QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG NGOẠI KIỂM vQAS